“คลัง” รับลูก เตรียมขยาย“ชิมช้อปใช้” เฟส 2

นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (ปฏิบัติงานกระทรวงการคลัง) เปิดเผยว่าขณะนี้ประชาชนใช้จ่ายเงินผ่านแอ็ป “เป๋าตัง” ได้คล่องเเละเข้าใจระบบมากขึ้น ขณะที่ร้านค้ารับชำระเงินได้สะดวกมากขึ้น ไม่ต้องทอน และมียอดขายเพิ่มขึ้นในแหล่งท่องเที่ยว ตลาดนัดสำคัญในจังหวัดรอบปริมณฑล ซึ่งการใช้จ่ายส่วนใหญ่ยังเน้นใช้เงินในกระเป๋า 1 เห็นได้จากการใช้เงิน “ชิมช้อปใช้” สัปดาห์แรกเริ่มต้นใช้จ่าย 1.3 ล้านคน ยอดสะพัดกว่า 1.1 พันล้านบาท กระทรวงการคลังจึงต้องการรณรงค์ให้ร้านค้ารายย่อยทุกจังหวัด ทุกอำเภอ ทุกตลาดทั่วประเทศ สมัครเข้าร่วมโครงการให้มากขึ้น พื้นที่ไหนยังไม่เข้าใจว่าเข้าร่วมอย่างไร ให้สอบถามเจ้าหน้าที่ของธนาคารกรุงไทยได้ทุกสาขา และจะให้ธนาคารกรุงไทยส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เปิดให้ร้านค้ารายย่อยสมัครเข้าร่วมโครงการให้ทั่วถึงมากขึ้น

ทั้งนี้กระทรวงการคลังยังเตรียมพร้อมขยายโครงการ “ชิมช้อปใช้” เฟส 2 ให้ครอบคลุมไปยังเศรษฐกิจชุมชนมากยิ่งขึ้น เนื่องจากเฟสแรก ธ.กรุงไทยเน้นลูกค้าเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 1.7 แสนราย หากลูกค้าของ ธ.ออมสิน และ ธ.ก.ส. เข้ามาร่วมโครงการเพิ่มเติม จะมีเครือข่ายร้านค้าเพิ่มอีกกว่าแสนราย เพื่อให้มีส่วนร่วมเเละเชื่อมโยงกับเครือข่ายโครงการประชารัฐสร้างไทย

สำหรับโครงการชิมช้อปใช้ เฟส 2 เตรียมให้ ธ.กรุงไทยปรับระบบเวลาในการลงทะเบียน เพราะการลงทะเบียนเดิม ประชาชนต้องตื่นมาลงทะเบียนเวลาตี 1-ตี 3 ยอมรับว่าทำให้ผู้สนใจลงทะเบียนลำบากต้องนอนดึก รัฐบาลจึงเห็นใจอย่างมาก และต้องการศึกษาแนวทางเพิ่มเติมอีกหลายด้าน รวมทั้งการเชื่อมโยงมาตรการ “100 เดียวเที่ยวทั่วไทย” เพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานราก เพื่อเปิดโอกาสให้คนเข้ามาลงทะเบียนเพิ่มมากขึ้นจากเดิม กำหนดไว้ 10 ล้านคน จะเกิดแรงขับเคลื่อนได้อีกมาก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *