“ถั่วพีแคน” ดีต่อหัวใจ คุณประโยชน์แห่งธัญพืช

ถั่วพีแคน มีรสหวาน กรอบ นำมารับประทานได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งยังมีประโยชน์และคุณค่าทางอาหารสูง เรามาทำความรู้จักกับถั่วพีแคนให้มากขึ้นกับบทความนี้จาก Hello คุณหมอ

ถั่วพีแคน (Pecans) คืออะไร
ถั่วพีแคน เป็นพืชที่มีลำต้นขนาดใหญ่ แตกต่างจากถั่วชนิดอื่นๆ ที่ส่วนมากนั้นจะเป็นพืชตระกูลล้มลุกหรือไม้พุ่ม ต้นพีแคนนั้นมีอยู่มากในประเทศเม็กซิโก และทางตอนใต้ของประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะแถบแม่น้ำมิสซิสซิปปี้ ซึ่งถั่วพีแคนกว่าครึ่งหนึ่งที่ส่งออกไปจำหน่ายทั่วโลกนั้นก็มาจากแหล่งผลิตขนาดใหญ่สองแห่งในเม็กซิโกและสหรัฐอเมริกา

ถั่วพีแคนเป็นถั่วที่มีขนาดใหญ่ เนื้อสัมผัสกรอบ มีรสหวานตามธรรมชาติ จึงถูกนำมาแปรรูปในหลายลักษณะและหลายเมนู เช่น ขนมขบเคี้ยว พายถั่วพีแคน ถั่วพีแคนอบแห้ง หรือช็อกโกแลตสอดไส้ถั่วพีแคน นอกจากนี้ยังสามารถนำไปรับประทานกับสลัด หรือโยเกิร์ตได้อีกด้วย

ประโยชน์มากล้นในถั่วพีแคน
เป็นแหล่งโปรตีน
โปรตีนเป็นสารอาหารสำคัญและจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย ไม่เพียงเฉพาะอาหารประเภทเนื้อสัตว์เท่านั้นที่ให้สารอาหารประเภทโปรตีน แต่การรับประทานถั่ว โดยเฉพาะถั่วพีแคน มีการค้นพบในงานวิจัยเมื่อปี 2015 โดย Self Nutrition Data กล่าวว่า ถั่วพีแคน1ออนซ์ ให้โปรตีนมากถึง 3 กรัม ดังนั้นหากจะเพิ่มถั่วพีแคนลงในมื้ออาหารก็จะช่วยให้ร่างกายได้รับโปรตีนที่เพียงพอมากยิ่งขึ้น

เป็นแหล่งไทอามีน
ไทอามีน (Thiamine) หรือที่รู้จักกันในชื่อของวิตามินบี1 ช่วยในเรื่องระบบของการเผาผลาญและการเจริญเติบโตของเซลล์ Self Nutrition Data แนะนำว่า ผู้ชายควรที่จะได้รับสารอาหารไทอามีนในปริมาณ 1.2 กรัมต่อวัน และผู้หญิงควรที่จะได้รับสารอาหารไทอามีนในปริมาณ 1.1 กรัมต่อวัน

อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ต่อหัวใจ
ถั่วพีแคนอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระโพลีฟีนอล (Polyphenols) โดยเฉพาะสารฟลาโวนอยด์ (flavonoid) ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพของหัวใจ การรับประทานถั่วพีแคนยังช่วยเพิ่มปริมาณของสารแกมมา โทโคเฟรอล (Gamma Tocopherol) ซึ่งเป็นวิตามินอี ธรรมชาติ ช่วยป้องกันการเกิดอ็อกซิเดชันของคอเลสเตอรอล ที่เป็นหนึ่งในสาเหตุของการเกิดโรคหัวใจ

อุดมไปด้วยแมงกานีส
ในถั่วพีแคนอุดมไปด้วยแมงกานีส โดยถั่วพีแคน1ออนซ์ให้สารอาหารแมงกานีสมากถึง 60% ต่อร้อยละของปริมาณที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวัน โดยแมงกานีสช่วยในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เสริมสร้างให้กระดูกแข็งแรง และยังช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวหนังกระชับมากขึ้น

อุดมไปด้วยทองแดง
ในถั่วพีแคนอุดมไปด้วยทองแดง การรับประทานถั่วพีแคน1ออนซ์ให้สารอาหารทองแดงมากถึง 40% ต่อร้อยละของปริมาณที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวัน ทองแดงจะทำงานร่วมกับธาตุเหล็ก ทำหน้าที่ในการดูดซึมธาตุเหล็กเพื่อนำไปใช้ในการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง และยังมีประโยชน์ต่อหลอดเลือดของเส้นประสาทรวมถึงเสริมสร้างให้กระดูกแข็งแรงอีกด้วย

ข้อควรระวังของถั่วพีแคน
พีแคนเป็นอาหารประเภทถั่ว ซึ่งถั่วนั้นมีการค้นพบว่าเป็นสารก่อภูมิแพ้สูง ดังนั้นผู้ที่มีอาการแพ้ถั่ว หรือมีอาการของโรคภูมิแพ้ ควรรับประทานด้วยความระมัดระวังและรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *