วาทะ ซีอีโอ กูลเกิ้ล “ต้องฉลาด ประหยัด ขี้เหนียว”

ในการประชุมระดับหัวหน้าของทั้งองค์กร พิชัยต้องเผชิญกับคำถามที่ยากลำบากจากพนักงาน ที่เกี่ยวข้องกับการลดงบประมาณการเดินทางและความบันเทิง การจัดการ Productivity และการเลิกจ้างที่อาจเกิดขึ้น ทั้งๆ ที่ ‘Google มีผลกำไรและสำรองเงินสดจำนวนมาก’

ขณะที่ Google พยายามสำรวจสภาพแวดล้อมที่ไม่คุ้นเคยของการเติบโตที่ช้าลง การลดต้นทุน และความไม่พอใจของพนักงานเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรม ซีอีโออย่าง ซันดาร์ พิชัย กำลังพบว่าตัวเองนั้นเป็นฝ่ายตั้งรับจากสิ่งต่างๆ ที่โถมมาจากทีม

ในเดือนกรกฎาคม Alphabet ซึ่งเป็นบริษัทแม่ รายงานผลประกอบการและรายได้ที่อ่อนแอกว่าที่คาดการณ์ไว้ติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 2 และการเติบโตของยอดขายในไตรมาส 3 ที่คาดว่าจะลดลงเป็นตัวเลขหลักเดียว ซึ่งลดลงจากมากกว่า 40% ในปีก่อนหน้า
ขณะที่พิชัยต้องการให้บริษัทมีประสิทธิผลเพิ่มขึ้น 20% ในขณะที่จ้างงานและการลงทุนช้าลง ซึ่งเขาถูกขอให้อธิบายในการประชุมดังกล่าว โดยเขาบอกว่า หลักๆ ต้องมาจากการคุยกันภายในทีมว่าจะสามารถทำเช่นไรได้บ้าง
ช่วงท้ายพิชัยได้ย้ำกับพนักงานว่า ไม่อยากให้มองเป็นการประหยัดต้นทุนเชิงรุกอย่างเดียว หากต้องการให้ใช้สายตาระยะยาวในการมองดูการเปลี่ยนผ่าน โดยบริษัท “ยังคงลงทุนในโครงการระยะยาว เช่น คอมพิวเตอร์ควอนตัม” และกล่าวว่าในช่วงเวลาที่มีความไม่แน่นอน สิ่งสำคัญคือ “ต้องฉลาด ประหยัด ขี้เหนียว เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *