ศบค. มีมติ ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เริ่ม 1 ต.ค. นี้

ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ มีมติ ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พร้อมข้อกำหนด ทุกฉบับ มีผลบังคับ 1 ต.ค. นี้ กลับมาใช้พ.ร.บ.โรคติดต่อปี 2558 แทน

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงผลการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ เปิดเผยว่า มีการแรกพิจารณาความเหมาะสม การขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ตามที่ พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการ สมช. รายงานว่า ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดภาพรวมของโรคมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้เสียชีวิตลดลง ปัจจุบันประชาชนและผู้ประกอบการสามารถดำเนินชีวิตและขับเคลื่อนกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมให้เข้าสู่ภาวะปกติได้แล้ว รวมถึงกระทรวงสาธารณสุขได้ปรับให้โควิด-19 จากโรคติดต่ออันตรายเป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. เป็นต้นไป และจัดทำกรอบนโยบายแนวปฏิบัติของภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชน ภายหลังโควิด-19 ปรับสู่การเป็นโรคติดต่อเฝ้าระวังอย่างชัดเจนแล้ว

ดังนั้น มติที่ประชุม ให้ ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือ สถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร จำนวน 2 ฉบับ คือ ฉบับที่ลงวันที่ 24 มี.ค. 63 และฉบับที่ ลงวันที่ 27 ก.ค. 65 รวมทั้งบรรดาข้อกำหนด ประกาศและคำสั่งที่ นรม. และ ครม. ใช้อำนาจแห่งการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั้งหมด โดยให้มีผลในวันที่ 1 ต.ค. 65 เป็นต้นไป

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *