เปิดตำนาน เรือต้องสาป!!! Flying Dutchman

The Flying Dutchman เป็นตำนานที่ถูกเล่าขานมานานสำหรับนักเดินเรือชาวยุโรป เกี่ยวกับเรือต้องคำสาปให้แล่นไปชั่วนิจนิรันดร์

ต้นตอของเรื่องราว เล่ากันว่าเกิดจาก Hendrick Van Der Decken กัปตันเรือชาวดัตช์ (หรือเนเธอร์แลนด์ในปัจจุบัน) ล่องเรือไปบริเวณแหลมกู๊ดโฮปแล้วเผชิญกับสภาพอากาศเลวร้ายเป็นภัยพิบัติที่อาจทำให้เขาและลูกเรือไม่สามารถเอาชีวิตรอดกลับไปได้

พายุที่ซัดกระหน่ำจนกัปตันเรือรู้ว่าตนและลูกเรือกำลังตกอยู่ในอันตราย เขาจึงสาบาน หากเขามีชีวิตรอดไปเทียบท่า Table Bay ในสภาพพายุพัดแรง แม้จะทำให้เขาต้องแล่นเรือไปตลอดตราบจนถึงวันสิ้นโลกเลยก็ตาม (ถึงจุดนี้ บางสำนวนอ้างว่าเป็นคำสัญญากับภูตผีปีศาจ บางสำนวนก็อ้างว่า การเดินเรือฝ่าพายุของ Van Der Decken เป็นการท้าทายพระพิโรธของพระเจ้า)

ไม่ว่าจะอย่างไร ตามตำนานของนักเดินเรือชาวยุโรปเชื่อว่าเรือของ Hendrick Van Der Decken ถูกสาปให้กลายเป็นเช่นนั้น และ The Flying Dutchman จะปรากฏขึ้นทุกครั้งขณะมีพายุในบริเวณนั้น

รายงานในเว็บไซต์ The Guardian ระบุว่า มีการกล่าวถึงเรือ Flying Dutchman ใน Blackwood’s Magazine นิตยสารสัญชาติอังกฤษเมื่อปี ค.ศ. 1821 โดยกล่าวถึงตำนานที่มาของเรือต้องคำสาปนี้ อีกทั้งยังเล่าว่า มีรายงานการพบเห็นเรือพิลึกที่โลดแล่นอย่างเต็มกำลังท่ามกลางพายุที่ซัดกระหน่ำ ขณะที่เรือลำอื่นไม่กล้าแม้แต่กางใบเรือ รวมถึงเรื่องการขอความช่วยเหลือจากลูกเรือ Flying Dutchman ที่เข้าไปเทียบใกล้เรือลำอื่น และต้องการจะส่งจดหมายกลับไปยังบ้านของพวกเขา แต่แน่นอนว่าเรือลำที่โชคร้ายผ่านมาแถวนั้นล้วนไม่กล้ายุ่งเกี่ยวหรือแม้แต่จะแตะต้องมัน เพราะเชื่อว่านั่นจะนำความโชคร้ายมาสู่เรือของพวกเขา

นอกจากนี้ยังมีสำนวนอื่นๆ ที่บอกเล่าถึงตำนานเรือต้องคำสาป Flying Dutchman อีกมากมายในลักษณะของเรื่องเล่าแบบปากต่อปาก ตำนานเรือ Flying Dutchman วนเวียนไปมาจนถูกผู้คนนำมาผลิตซ้ำอยู่หลายครั้ง ครั้งแรกเกิดขึ้นในปีค.ศ. 1843 ซึ่งตำนานเรือต้องสาปนี้ถูกนำมาใช้เป็นโครงเรื่องในละครโอเปร่า เรื่อง Der fliegende Holländer ของนักประพันธ์เยอรมนีชื่อก้องโลกอย่าง Richard Wagner

เอกสารที่เชื่อกันว่าเป็นชิ้นแรกซึ่งบันทึกถึงเรือ Flying Dutchman เป็นบันทึกของ John MacDonald ชื่อ Travels in various part of Europe, Asia and Africa during a series of thirty years and upward ตั้งแต่ปี 1790 เนื้อหาส่วนนั้นมีว่า

“…สภาพอากาศแย่มากจนลูกเรือบอกว่าเห็น FLYING DUTCHMAN…”

ในปีค.ศ. 1951ผู้กำกับภาพยนตร์อย่าง Albert Lewin ได้สร้างภาพยนตร์เรื่อง Pandora and the Flying Dutchman โดยใช้ตำนานเรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งในภาพยนตร์ นอกจากนี้แล้ว ตำนานเรื่องเรือ Flying Dutchman ยังไปปรากฏอยู่ในภาพยนตร์แนวผจญภัยในท้องทะเล หรือแนวโจรสลัดอื่นๆ อีกหลายเรื่อง

โดยเรื่องที่โด่งดังที่สุด ซึ่งเป็นที่จดจำของใครหลายคนนั้นคงเป็น Pirates of the Caribbean ภาพยนตร์ชุดจากค่าย Walt Disney ที่ผลิตออกมาจำนวน 5 ภาค โดยได้ดัดแปลงเรื่องราวตำนานของเรือ Flying Dutchman ให้เข้ากับบทภาพยนตร์แนวแฟนตาซี โดย Pirates of the Caribbean ได้ให้ภาพ Flying Dutchman เป็นเรือต้องสาปสยองขวัญ และกัปตันเรือในเรื่องที่มีลักษณะน่าเกลียดน่ากลัว จนเป็นที่ติดตาของผู้ชมทั่วโลก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *