“กรมการค้าภายใน” ผนึก “เซ็นทรัลพัฒนา” จัดงานเทศกาลผลไม้ไทยสรรค์ 3-6 กันยายนนี้

กรมการค้าภายในผนึกพันธมิตรเอกชน บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)  เชิญร่วมงาน “เทศกาลผลไม้ไทยสรรค์ 2020 (CREATIVE THAI FRUIT FESTIVAL 2020)  ครั้งแรกในไทย ชูกลยุทธ์ “ผลไม้ไทย…รสชาติผลไม้โลก- Thai World Taste Fruitery” ยกขบวนสินค้าผลไม้สดและแปรรูป ร้านอาหารชั้นนำ และนวัตกรรมสร้างสรรค์จากผลไม้ไทยมากมาย พร้อมด้วยChef ระดับประเทศ และสถาบันสอนทำอาหารระดับโลก เลอ กอร์ดอง เบลอ รวมพลังจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การบริโภคผลไม้ไทยในรูปแบบใหม่ พร้อมการเพิ่มมูลค่าด้วยการพัฒนารูปแบบสินค้า บรรจุภัณฑ์ และการรักษ์โลก หวังกระตุ้นและขยายการบริโภค สร้างการตระหนักถึงความสำคัญและคุณค่าผลไม้ไทยต่อเศรษฐกิจฐานรากและความยั่งยืนของประเทศ

นางสาวพัชรี พยัควงษ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน
นางสาวพัชรี พยัควงษ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

นางสาวพัชรี พยัควงษ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า “กรมการค้าภายใน ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีบทบาทในการขับเคลื่อนการบริหารจัดการตลาดผลไม้ไทย ได้กำหนดแนวทางบริหารตลาดผลไม้ไทยในปี 2563 กระตุ้นตลาดทั้งภายในและต่างประเทศควบคู่กันไปอย่างเชื่อมโยงกัน การบริหารจัดการตลาดภายในประเทศ ดำเนินการเชื่อมโยงให้มีการซื้อขายระหว่างเกษตรกรโดยตรงไปยังช่องทางต่างๆ และการบริหารจัดการตลาดต่างประเทศโดยการเพิ่มสภาพคล่องและศักยภาพในการส่งออกให้แก่ผู้ประกอบการในการรับซื้อผลไม้เพื่อส่งออกได้มากขึ้น รวมทั้งการเพิ่มช่องทางและสร้างความนิยมในการรับประทานผลไม้ไทยให้กับผู้บริโภค สอดคล้องกับพันธกิจของกรมฯ ภายใต้ยุทธศาสตร์การนำประเทศไทยเป็นชาติมหาอำนาจด้านการค้าผลไม้เมืองร้อนของโลก มุ่งเน้นการสร้างความเข้มแข็งจากเศรษฐกิจภายในประเทศ นั่นคือ การส่งเสริมให้เกิดการบริโภคผลไม้ภายในประเทศ ซึ่งจะต่อยอดไปถึงการผลักดันและพัฒนาคุณภาพของอุตสาหกรรมผลไม้ไทยต่อไป

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยจำเป็นต้องเร่งดำเนินการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ให้กับผลไม้ไทยเพื่อชิงความได้เปรียบด้านการตลาดเน้นให้เห็นถึงภาพลักษณ์ของผลไม้ไทยให้เป็นสินค้าที่มีความโดดเด่นกว่าประเทศคู่แข่งทั้งในด้านมาตรฐานการผลิตคุณภาพความหลากหลายในการบริโภคทั้งผลไม้สดและแปรรูป และมูลค่าทางการบริโภคที่ตรงกับค่านิยมและความต้องการของตลาดในยุคสมัยใหม่”

“เทศกาลผลไม้ไทยสรรค์ 2020 (CREATIVE THAI FRUIT FESTIVAL 2020)” ได้รับการสนับสนุน เป็นอย่างดีจาก บริษัทเซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ผลไม้ไทย…รสชาติผลไม้โลก-Thai World Taste Fruitery” กำหนดจัดขึ้นเป็นเวลา 4 วันโดยเริ่มวันนี้เป็นวันแรกจนถึงวันที่ 6 กันยายนนี้ จัดแบ่งกิจกรรมออกเป็น 2 โซนหลัก ณ ลาน Central Court และลานอีเดนชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ภายในงานพบกับการแสดงและจำหน่ายสินค้าอาหารและนวัตกรรมสร้างสรรค์จากผลไม้มากมายดังนี้

  1. Innovation Exhibition :โซนจัดแสดงนวัตกรรมจากผลไม้ อาทิ เสื้อผ้าที่ทำจากเส้นใยสับปะรด ซอสปรุงรสจากมะพร้าวอินทรีย์ สารเคลือบธรรมชาติยืดอายุผลไม้ เป็นต้น
  2. Product Highlight : โซนจัดแสดงสินค้าไฮไลท์จากผู้ประกอบการทุกรายใน Exhibitor Zone พร้อมเผยแพร่ข้อมูลนำไปสู่ตำแหน่งที่ตั้ง จุดขายทั้งในงานและแหล่งจำหน่าย
  3. Pack and Present โซนจัดแสดงบรรจุภัณฑ์และการนำเสนอผลไม้สร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติจากชุมชนโดย Basket Beyond
  4. Workshop กิจกรรม Workshop จากผลไม้ อาทิ การทำครีมทาผิวจากเปลือกส้ม การทำยาสระผมจากน้ำมันเปลือกส้มโอ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมี Fruitery Caféโดยมีเชฟชื่อดังจากโรงเรียนสอนการประกอบอาหาร เลอ กอร์ดอง เบลอ เชฟต๋อง ภควัต  เชฟเทเบิ้ลชั้นนำของประเทศไทย และเชฟน้องฟิจิ จากรายการ MasterChef  Thailand มาร่วมโชว์ฝีมือการทำอาหารรังสรรค์จากผลไม้รวมทั้งร้านอาหารชั้นนำของประเทศ อาทิ Salad Factory, Red Sky, กัลปพฤกษ์ ที่มาร่วมกันออกร้านจัดเมนูพิเศษทั้งคาวหวานที่มีผลไม้ไทยเป็นวัตถุดิบอีกด้วย ทั้งนี้ กิจกรรมทั้งหมดออกแบบโดย โอ เทพรัตน์ นักสร้างสรรค์อีเวนต์ ระดับโลก

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการค้าภายในมั่นใจว่าการจัดงาน “เทศกาลผลไม้ไทยสรรค์ 2020 (CREATIVE THAI FRUIT FESTIVAL 2020)” จะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ช่วยตอกย้ำให้ผู้บริโภคตระหนักเห็นถึงความสำคัญ ความหลากหลาย และคุณประโยชน์ของผลไม้ไทย สามารถเพิ่มการบริโภคผลไม้ไทยมากขึ้น สร้างรายได้ให้กับเกษตรกร/ชาวสวน สร้างเม็ดเงินกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น ส่งผลให้เศรษฐกิจฐานรากมีความมั่นคง จึงขอเชิญชวนผู้สนใจร่วมอุดหนุนผลไม้และสินค้าจากเกษตรกรในงาน “เทศกาลผลไม้ไทยสรรค์ 2020 (CREATIVE THAI FRUIT FESTIVAL 2020)”ระหว่างวันที่ 3-6 กันยายน 2563 ณ ลาน Central Court และลานอีเดนชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *