ครัวตะวันนา ร้านอร่อย บรรยากาศลูกทุ่งที่ราชบุรี

ร้านครัวตะวันนา ร้านเล็กๆสไตล์บ้านทุ่งมีทุ่งนาโอบล้อมที่เพิ่งเปิดได้ไม่ถึง 1 เดือน ตั้งอยู่ริมคลองชลประทาน ต.ห้วยไผ่ อ.เมืองราชบุรี จ.ราชบุรี ร้านที่จะดูออกลับๆ ยังไม่มีใครรู้จัก แต่เมื่อได้เข้ามาสัมผัสภายในร้านแล้วแทบจะไม่อยากลุกออกจากโต๊ะอาหาร ด้วยรสชาติของเมนูอาหารที่ทางร้านจัดขึ้นโต๊ะให้ลูกค้าได้ลิ้มชิมรส อาทิ เมนูผัดฉ่าปลาคลัง ผัดเผ็ดปลาไหล กบทอดกระเทียม และ ปลาทับทอดสมุนไพร นอกจากนี้ยังมีเมนูเด็ดที่ทางร้านอยากให้ลอง กับเมนู “หมูหัวตะไคร้” เป็นเมนูสูตรเด็ดที่ทาง นายภานุวัต จีนตลับ อายุ 38 ปี และ นายฉัตรพิชัย ประสบเนตร อายุ 34 ปี ชาวตำบลห้วยไผ่ ราชบุรี ที่ได้ร่วมหุ้นกันทำร้านสานฝันของตนเอง จากครอบครัวลูกชาวนา และ การชื่นชอบในการทำอาหารรับประทาน และการเก็บสะสมของเก่า เพื่อนำมาตกแต่งร้าน

เจ้าของร้าน เล่าว่า ร้านครัวตะวันนา เกิดจากความฝันและแรงบันดาลใจจากทางครอบครัวที่เป็นลูกชาวนา ประกอบกับการชอบสะสมของเก่า นำมาตกแต่งร้าน เริ่มจากร้านเล็กๆ ที่ทำจากสองมือ จนกลายเป็นร้านตามแบบบ้านทุ่ง โดยวัตถุดิบ อย่างปลาไหล ปลาช่อน ส่วนมากจะเป็นคนในพื้นที่มาหารายได้ด้วยการจับปลามาขายให้เรา ทางเราก็รับซื้อไว้ ส่วนบรรยากาศเราอยากได้แบบท้องทุ่ง ซึ่งสมัยเด็กตนเกิดมาเป็นลูกชาวนา และทำนาอยู่กกับยายมาตั้งแต่เด็กเลยมีความตั้งใจอยากจะทำร้านอาหารสไตล์ทุ่งนา มีอาหารพื้นบ้าน อาหารป่า ผสมผสานอยู่ในที่เดียวกัน

สำหรับเมนูเด็ดของที่ร้าน ที่อยากจะแนะนำซึ่งตนคิดค้นขึ้นมาเอง คือ หมูหัวตะไคร้ เป็นเมนูที่ตนคิดจากการลองผิดลองถูก ด้วยการนำเนื้อผู้แดงมาหมักกับตะไคร้ซอย ผสมกับ สูตรส่วนผสมเครื่องปรุงรสของทางร้าน เมื่อได้ที่ก็จะนำมาปั้นเป็นลูกกลมกับต้นตะไคร้ที่ล้างสะอาดจากนั้นจะนำลงไปทอดในน้ำมันร้อนๆ ทอดจนสุกใช้เวลาประมาณ 10 นาที ก็จะได้เมนู “หมูหัวตะไคร้” พร้อมเสิร์ฟ จานละ 150 บาท

อีกหนึ่งเมนูเด็ดของทางร้านที่ลูกค้ามาจะต้องสั่ง คือ ผัดเผ็ดปลาไหล ซึ่งเมนูนี้นำวัตถุดิบ ปลาไหลที่ได้มาจากชาวบ้านที่ไปจับมาตามท้องนาและแหล่งน้ำในพื้นบ้าน ซึ่งเนื้อปลาจะสดและเนื้อปลารสหวานหอม ไม่เหมือนกับปลาไหลที่เลี้ยงตามบ่อ เนื้อจะออกด้าน วิธีการผัดก็จะมีกระบวนการวิธีที่เหมือนๆกัน แต่จะต่างกันที่รสชาติความหอมเครื่องแกง หรือ เครื่องปรุงรสที่ทางแม่ครัวผัดในกระทะ ที่สำคัญเนื้อปลาไหลของเราไม่เหม็นคาว เมนู ผัดเผ็ดปลาไหล ของเราอยู่ที่จานละ 160 บาท

ส่วนเมนูปลา ที่เป็นซิกเนเจอร์ของทางร้านคือ ปลาทับทอดสมุนไพร เป็นเมนูสูตรเด็ดอีกหนึ่งเมนูของทางร้าน ที่ขอสงวนขั้นตอนในการทำ ซึ่งมองเหมือนเป็นเมนูที่ทำกันง่ายๆ แต่กระบวนการและวิธีทำจะแตกต่างกันออกไปของแม่ครัว ซึ่งที่ร้านเนื้อปลาจะได้รสชาติ พร้อมทานกับเครื่องสมุนไพร จะมีตะไคร้ซอยทอดจนกรอบ และโรยด้วยใบมะกรูด ถั่ว พริกแห้ง และทานคู่กับน้ำจิ้มรสเด็ด พร้อมเสิร์ฟ จานละ 280 บาท และขึ้นกับน้ำหนักของตัวปลาด้วย

ร้านครัวตะวันนา ตั้งอยู่ ติดคลองชลประทานห้วยไผ่ ม.1 ต.ห้วยไผ่ อ.เมือง จ.ราชบุรี เปิดให้บริการ วันธรรมดา อังคาร – อาทิตย์ เวลา 10.00 – 22.00 น. หยุดทุกวันจันทร์ ติดตามได้ที่ facebook แฟนเพจ ครัวตะวันนา ราชบุรี โทร 094-2357138 และ 087-0051549

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *