จีน โชว์ รถยนตร์ไฟฟ้า บินได้ !!! ครั้งแรกที่ดูไบ

รถยนต์ไฟฟ้าบินได้ ซึ่งพัฒนาโดยเสี่ยวเผิง ฮุ้ยเทียน (Xpeng Aeroht) บริษัทสัญชาติจีน ได้ทำการบินต่อหน้าสาธารณชนครั้งแรกในมหานครดูไบของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

รายงานระบุว่ายานยนตร์ไฟฟ้านี้สามารถขับเคลื่อนและความควบคุมด้วยมือ หรือระบบอัตโนมัติก็ได้ ยานยนตร์บินได้รุ่น เสี่ยวเผิง เอ็กซ์ทู(XPeng Voyager X2) นี้สามารถใช้เดินทางระยะสั้นในเมือง การบริการทางการแพทย์ หรือการกู้ภัยก็ได้

ทั้งนี้บริษัทผู้พัฒนา Xpeng Motors ก่อตั้งขึ้นในปี 2014 โดย He Xiaopeng, Henry Xia และ He Tao เป็นบริษัทยานยนต์ไฟฟ้าและเทคโนโลยีชั้นนำของจีนที่ออกแบบ พัฒนา และผลิตรถยนต์อัจฉริยะที่ผสานรวมกับอินเทอร์เน็ตอย่างราบรื่นและใช้ความก้าวหน้าล่าสุดในด้านปัญญาประดิษฐ์ บริษัทกำลังเริ่มผลิตเครื่องบินขึ้นและลงแนวตั้งด้วยไฟฟ้า (eVTOL) สำหรับ Urban Air Mobility (UAM) สำนักงานใหญ่ของบริษัทตั้งอยู่ในเมืองกวางโจว ประเทศจีน

ปรัชญาการผลิตของบริษัทเน้นที่คุณภาพ การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ความยืดหยุ่น และประสิทธิภาพการทำงานที่สูง เป้าหมายของ XPeng คือการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะด้วยเทคโนโลยีและข้อมูล และกำหนดรูปแบบประสบการณ์การเดินทางของผู้บริโภคในอนาคต XPeng เผยแพร่สู่สาธารณะในสหรัฐอเมริกาในเดือนสิงหาคม 2020 และได้ดำเนินการจดทะเบียนหลักสองรายการในฮ่องกงเรียบร้อยแล้ว ชื่อของเครื่องบินสามารถแปลได้สองแบบ คือ Voyager X2 หรือ Traveller X2

XPeng Voyager X2 เป็นเครื่องบินแบบมัลติคอปเตอร์ eVTOL รุ่นที่ 5 ซึ่งรองรับผู้โดยสารได้ 2 คน มีใบพัด 8 ตัว มอเตอร์ไฟฟ้า 8 ตัว ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ มีความเร็วสูงสุด 130 kp/h (81 mph) และใช้เวลาบิน 35 นาที เครื่องบินลำนี้บินด้วยตนเอง มีเกียร์ลงจอดแบบไถลตาย และผลิตขึ้นสำหรับ Urban Air Mobility (UAM) โดยเฉพาะ

ยานโวเอเจอร์ X2 ถูกเปิดเผยในงานนิทรรศการสาธารณะในเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2564 และในยุโรปในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2565 ช่วงราคาสำหรับโวเอเจอร์ X2 คาดว่าจะอยู่ในช่วง 126,000.00 – 236,000.00 เหรียญสหรัฐฯ บริษัทวางแผนที่จะทดสอบการบินของเครื่องบินในยุโรปในปี 2565 และการผลิตแบบอนุกรมจะเกิดขึ้นในปี 2567

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *