‘เรย์ ดาลิโอ’ อำลา Bridgewater หลังจากที่เตรียมการมานานถึง 12 ปี

กว่า 47 ปี หลังจากที่ เรย์ ดาลิโอ ก่อตั้ง Bridgewater Associates หนึ่งในบริษัทบริหารการลงทุนขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของโลก ซึ่งปัจจุบันมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร 1.5 แสนล้านดอลลาร์ ล่าสุด เรย์ตัดสินใจที่จะวางมือจากการบริหารอย่างสมบูรณ์ หลังจากก้าวลงจากตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดร่วมด้านการจัดการการลงทุน (co-CIO) เมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา

Nir Bar Dea ซีอีโอร่วมของ Bridgewater กล่าวว่า เรย์ไม่มีอำนาจในการตัดสินใจขั้นสุดท้ายอีกแล้ว นั่นคือการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์สำคัญของบริษัท ที่ผ่านมาเรย์ตั้งใจจะสร้างบางสิ่งบางอย่างที่คงอยู่ต่อไป แม้จะไม่มีเขาอยู่กับบริษัทแล้ว เรย์เริ่มต้นวางแผนในการส่งผ่านบริษัทตั้งแต่ปี 2010 โดยคาดว่าจะใช้เวลาแค่ประมาณ 2 ปี แต่กลับติดปัญหาในการเลือกใครสักคนมารับช่วงต่อ จนกระทั่งพวกเขาเหล่านี้มาอยู่ที่นี่แล้วในปัจจุบัน

“สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการส่งผ่านที่เราเห็นกันโดยทั่วไป เมื่อเราพร้อม เราก็ก้าวต่อไปข้างหน้า ผมไม่ได้ต้องการจะอยู่ในตำแหน่งไปจนกว่าผมจะตาย” เรย์กล่าว

ทั้งนี้ เรย์ยังคงมีที่นั่งในคณะกรรมการบริษัท พร้อมกับตำแหน่งใหม่คือ ผู้ก่อตั้งและที่ปรึกษาของ CIO ขณะเดียวกันก็ดูเหมือนว่าตอนนี้จะเป็นเวลาที่เหมาะสมเช่นกัน เนื่องจากกองทุนหลักของ Bridgewater ซึ่งใช้กลยุทธ์ Pure Alpha กลับมาสร้างผลตอบแทนได้ 34.6% ตลอด 9 เดือนที่ผ่านมาของปีนี้ อย่างไรก็ตาม กลยุทธ์ All Weather ซึ่งถูกออกแบบมาให้สร้างผลตอบแทนที่ค่อนข้างเสถียรในระยะยาว ยังขาดทุนอยู่ 27.2%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *