“โจว ซิงฉือ” เตรียมเข้าสู่โลกของ “Web 3” ผุด NFT

โจว ซิงฉือ เตรียมเข้าสู่โลกของ Web 3 ผุด NFT
โจว ซิงฉือ เตรียมเข้าสู่โลกของ Web 3 ผุด NFT

เมื่อเร็วๆ นี้  โจว ซิงฉือ ได้เปิด IG เตรียมเข้าสู่โลก “Web 3” รับสมัครผู้เชี่ยวชาญเพื่อร่วมสร้างสรรค์ผลงานใหม่ในรูปแบบดิจิทัลออนไลน์ อาทิ NFT พร้อมนำเสนอแฮชแท็ก #CreateWithStephen สำหรับผู้สนใจเพื่อแท็กเขาในงานของพวกเขา

หลังจาก วอร์เนอร์บราเธอร์ส (WB) ประกาศความร่วมมือกับ Eluvio บริษัทสตาร์ทอัพด้านบล็อกเชนเพื่อเปิดตัว NFT จากภาพยนตร์แฟนตาซีสุดคลาสสิกเรื่อง “อภินิหารแหวนครองพิภพ (The Lord of the Rings: The Fellowship of the Ring)”  อย่างเป็นทางการ

สำหรับการเปิดตัวครั้งนี้ใช้ชื่อว่า “The Lord of the Rings : The Fellowship of the Ring (Extended Version) Web3 Movie Experience”  ได้เปิดขายไปเมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2565 ที่ผ่านมา ที่เว็บ web3.wb.com  นอกจาก NFT ของภาพยนตร์ต้นฉบับจากปี 2001 แล้ว ผู้ซื้อสามารถดื่มด่ำในโลก Metaverse ที่จำลองมาจากสถานที่ต่างๆ จากนวนิยายของ เจ. อาร์. อาร์. โทลคีน (JRR Tolkien)  ผู้ประพันธ์นิยายแฟนตาซีระดับคลาสสิก  เรื่อง The Hobbit และ The Lord of the Rings  รวมถึงฟีเจอร์พิเศษตลอดจนรูปภาพเฉพาะ , สถานที่ , และของสะสมแบบ AR  ซึ่งจะดูได้บนสมาร์ทโฟน ดูเหมือนว่าผู้สร้างภาพยนตร์ทั่วไปจำนวนมากขึ้นพร้อมที่จะเข้าร่วมการผจญภัยทางอินเทอร์เน็ตครั้งใหม่นี้

Stephen Chow

ตามรายงานสื่อ Oriental Daily ของฮ่องกง ว่า โจ ซิงฉือ ได้เตรียมการวางแผนของเขาใน Web3 มาสักระยะหนึ่งแล้ว ย้อนกลับไปในเดือนมีนาคมระหว่างช่วงสนทนาออนไลน์ เขากล่าวว่า เขาพบว่า NFT ที่สร้างโดย Joan Cornella นักเขียนการ์ตูนชาวสเปนนั้นน่าสนใจ เนื่องจากดูคล้ายกับตัวละครหลักในภาพยนตร์เรื่อง พยัคฆ์ไม่ร้าย คัง คัง ฉิก (From Beijing with Love) อย่างมาก ซึ่งเป็นการสร้างล้อเลียน ภาพยนตร์ชุดเจมส์ บอนด์  007

หลังจากนั้น เขาได้ถามผู้ชมว่าตัวละครใดในภาพยนตร์ของเขาที่พวกเขาอยากเห็นมากที่สุด ถ้าเขาจะสร้าง NFTs  ด้วยตัวเอง คำถามได้รับกระแสตอบรับอย่างรวดเร็วทางออนไลน์ด้วยการตอบกลับมากกว่า 10,000 ครั้ง โดยหลายคนแนะนำว่าเขาควรสร้างภาพยนตร์แนว Metaverse ที่คล้ายกับ The Matrix หรือ Ready Player One (สร้างในปี 2018) ก่อนซึ่งเขาไม่ได้เปิดเผยว่าต้องการทำอะไรกับ NFT แต่หลายคนคิดว่าเขาสามารถตามรอย โจวเจี๋ยหลุน หรือ เจย์ โจว (Jay Chou) ศิลปินชาวไต้หวันในการปล่อย NFTs ของตัวเอง และไม่นานมานี้ Wang Feng นักดนตรีและนักแต่งเพลงร็อคชาวจีน ยังได้เผยแพร่อัลบั้มล่าสุดของเขาในพื้นที่ Web3 อีกด้วย

ดังนั้น วิธีที่ง่ายที่สุดในการทำเงินใน Web3 คือการสร้าง NFT ที่ใช้ IP ที่เป็นกรรมสิทธิ์ เหมือนกับ Phanta Bear ของ Jay Chou อย่างไรก็ตาม ปัญหาของเขา ก็คือ เขาไม่ได้เป็นเจ้าของสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญาในภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดของเขา ตัวอย่างเช่น IP สำหรับบทบาทที่น่าจดจำที่สุดของเขา เช่น คนเล็กกุ๊กเทวดา (The God of Cookery (1996)) และ คนเล็กไม่เกรงใจนรก (King of Comedy (1999)) ถูกควบคุมโดย Universe Entertainment ที่จดทะเบียนในฮ่องกง แต่ IP ที่ถือครองผ่าน Bingo Group เป็นงานกำกับล่าสุดโดยบริษัทโปรดักชั่นของเขา เช่น Journey to the West: Conquering the Demons จากปี 2013 และ The Mermaid ในปี 2016 ซึ่งไม่ค่อยมีใครรู้จักมากนัก เมื่อเทียบกับผลงานก่อนหน้าของเขา

Entertainment Capital คาดการณ์ว่า “กล่าวอีกนัยหนึ่ง IP เดียวที่ Stephen Chow เป็นเจ้าของนั้นถูกสร้างขึ้นในช่วง ‘ตกต่ำ’ ของเขา อย่างที่บางคนกล่าว ความเต็มใจของผู้บริโภคในการซื้อ NFT เหล่านี้จะไม่สูงมาก และโอกาสที่ผู้บริโภคจะสร้างมูลค่าเพิ่มขึ้นในตลาดรองก็ไม่ได้มองในแง่ดีเช่นกัน นั่นไม่ได้หมายความว่า เขาไม่สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ Web3 ที่เป็นแบรนด์ของตัวเองด้วยไลน์อัพนี้ได้ แต่จะต้องใช้งานและทรัพยากรจำนวนมาก นั่นเป็นเรื่องยากสำหรับเขาและกลุ่มบิงโกของเขาซึ่งยังใหม่กับ Web3 อย่างไม่ต้องสงสัย”

อย่างไรก็ดี หากพูดถึงภาพยนตร์ของ โจวซิงฉือ (Stephen Chow) มักได้รับการยอมรับว่าคลาสสิกมาก ถือว่าในวงการภาพยนตร์ เขาสร้างสามารถสไตล์ไร้สาระที่ไม่เหมือน นำความตลก สนุกสนานมาสู่ผู้ชม ด้วยผลงานนับไม่ถ้วนล้วนแต่มีเงาของเขา ถ้าเขาจะกลับมาอีกครั้งที่ก้าวไปสู่โลกของ Web 3 ก็นับว่าน่าจะเป็นอะไรที่น่าติดตามเป็นอย่างยิ่ง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *