โพลจีนชี้!! เบี้ยประกัน “รถยนต์ไฟฟ้า” แพงกว่า “รถน้ำมัน” ถึง 20%

รถ EV
รถ EV
ภาพ: freepik.com

ในปีที่ผ่านมาบริษัทจีนหลายแห่งเร่งเปิดตัวรถยนต์พลังงานใหม่ แม้ว่าจะยังไม่ชัดเจนว่าความเสี่ยงจากอุบัติเหตุของรถยนต์พลังงานใหม่เป็นอย่างไร แต่บริษัทประกันภัยในท้องถิ่นกลับคิดว่าค่าคุ้มครองประกันภัยรถยนต์แพงกว่า

เหวินเหวิน เฉิน ผู้อำนวยการ S&P Global Ratings ซึ่งเป็นผู้นำการวิจัยของบริษัทประกันภัยในจีน กล่าวว่า โดยทั่วไปแล้ว เบี้ยประกันสำหรับรถยนต์พลังงานใหม่ ซึ่งรวมถึงรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า (Electric Vehicle : EV) จะสูงกว่ารถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงแบบเดิมประมาณ 20%

มีหลายปัจจัยในการกำหนดราคา แต่ เหวินเหวิน เฉิน กล่าวว่าบริษัทประกันภัยพบว่าอัตราส่วนการสูญเสียซึ่งเป็นตัววัดต้นทุนสำหรับผู้ประกันตน มีแนวโน้มสูงขึ้นสำหรับรถยนต์พลังงานใหม่ มากกว่ารถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน (Internal Combustion Engine : ICE)

สาเหตุหลักประการหนึ่งที่อ้างอิงว่ามีอัตราส่วนการสูญเสียที่สูงขึ้นคืออุบัติเหตุที่มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุบัติเหตุที่มีราคาแพงกว่า เนื่องจากรถยนต์พลังงานใหม่มักใช้ชิ้นส่วนที่ยังไม่ได้ผลิตในปริมาณมาก ตลอดปี 2564 หน่วยงานภาครัฐของจีน รายงานการเกิดไฟไหม้รถยนต์พลังงานใหม่ อย่างน้อย 3,000 ครั้ง โดยระบุว่า ความเสี่ยงจากไฟไหม้โดยทั่วไปสำหรับรถยนต์ประเภทนี้จะสูงกว่ารถยนต์ทั่วไป โดยไม่เปิดเผยตัวเลขเฉพาะ

ขณะที่ในสหรัฐอเมริกา การประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้ามีแนวโน้มที่จะมีราคาแพงกว่ารถยนต์เครื่องยนต์สันดาปประมาณ 15% โดยหลักแล้วเนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกา มักจะเป็นยานพาหนะหรูหรา ตามข้อมูลของ Chase Gardner ผู้สื่อข่าวจาก Insurify ซึ่งเปรียบเทียบอัตราการประกันภัยรถยนต์ในสหรัฐอเมริกา

แต่ค่าซ่อมเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคาประกันสูงขึ้น เนื่องจาก “มีสถานที่ให้บริการรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐฯ น้อยกว่า” Gardner กล่าว

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *