History

28 ธันวาคม 2310 พระเจ้าตากปราบดาภิเษกเป็นพระมหากษัตริย์ แต่ไม่ได้กู้ชาติ!

สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี หรือสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช นำกำลังตีแหกฝ่าวงล้อมทัพพม่าออกจากกรุงศรีอยุธยาก่อนกรุงแตกราว 7 เดือน โดยไปรวบรวมกวาดต้อนผู้สวามิภักดิ์ยังชายทะเลซีกตะวันออก กระทั่งเสียกรุงให้พม่าราวๆ เมษายน 2310 จากนั้น 28 ธ.ค.2310 พระองค์จึงประกาศตนปราบดาภิเษกเป็นกษัตริย์

บริบทคำว่า “กอบกู้เอกราช” การกอบกู้เอกราชหมายความว่า สภาวการณ์ยังคงเหลือบ้านเมือง ระบบการเมืองการปกครอง ศูนย์กลางทางอำนาจ กฎระเบียบ ไพร่ฟ้าอาณาประชาราษฎร์ให้ได้กู้ หลังจากเมืองที่ถูกตีแตกนั้นตกเป็นประเทศราชของเมืองที่เข้มแข็งกว่า โดยมีภารกิจบังคับที่จะต้องส่งเครื่องราชบรรณาการหรือถูกเกณฑ์ไปช่วยศึกแก่เจ้าเอกราชหรือพูดง่ายๆ ต้องทำตามคำสั่งเขา

แต่ทว่ากรุงศรีอยุธยาพังพินาศ บ้านเมือง วัดวาอาราม ปราสาทราชมณเฑียร ล้วนถูกเผาวอดวาย ระบบการเมืองการปกครองไม่หลงเหลือ ประชาชนแตกสานซ่านเซ็น ที่สำคัญเราก็ไม่มีหน้าที่ใดๆ ที่จะต้องส่งบรรณาการให้ราชสำนักอังวะ เนื่องจากพม่าไม่ได้ตีเราให้ตกเป็นเมืองขึ้น แต่มุ่งหมายถล่มกรุงศรีอยุธยาให้ยับเยิน จนไม่สามารถฟื้นตัวขึ้นมาเป็นราชอาณาจักรใหญ่อีกครั้ง

แบบนี้ไม่เรียกว่า “กู้เอกราช” แต่พระเจ้าตากทรงมีพระราชกรณียกิจอันสำคัญยิ่งคือ “การสถาปนาศูนย์กลางอำนาจ” ขึ้นมาใหม่อีกครั้ง และการรวบรวมชาวสยามให้กลับมาเป็นปึกแผ่น…นี่คือคุณูปการที่แท้จริงของพระองค์ท่านต่างหาก ไม่ใช่ “การกู้ชาติ” แบบที่เข้าใจ เพราะอยุธยาวอดวายจนไม่เหลืออะไรให้กู้อีกแล้ว

admin

Recent Posts

รถมีแต่ลด…คิดให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อ

การตัดสินใจซื้อรถสักคันหนึ่ง จึงควรจะพิจารณาอย่างรอบคอบ และที่จำเป็นที่สุดก็คือ การพิจารณาถึงเหมาะสมกับความจำเป็นของการมีรถไว้ใช้งานสักคัน ดังนั้น ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อรถ ลองถามตัวเองว่าจำเป็นหรือไม่ด้วยคำถามง่ายๆ 5 ข้อ ดังนี้

4 months ago

“ซีอีโอโบอิ้ง” รับผิดพลาด หลังพบประตู Boeing 737 MAX9 หลุด!

ซีอีโอโบอิ้งยอมรับผิด หลังเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737 MAX 9 ของสายการบิน Alaska Airlines ประสบอุบัติเหตุแปลกประหลาดโดยมีประตูหลุดระหว่างการบิน

4 months ago

“กับดักรัก บอสตัวร้าย (My Boss)” ซีรีส์จีนหวานชวนฟิน!!

กับดักรัก บอสตัวร้าย เป็นซีรีส์จีนแนวโรแมนติกคอมเมดี้

4 months ago

คนวาดเซ็ง!!! ผู้เล่นนำการ์ด Pokémon ที่มีลายเซ็นไปขายต่อในราคาเกือบ 4 ล้านบาท!

การขายการ์ด Pokémon หายากเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในตลาดการซื้อขายการ์ดเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว

1 year ago

จัสติน บีเบอร์ ขาดทุนจากทุนจาก NFT หลังตลาดคริปโตร่วง

แม้แต่ ‘จัสติน บีเบอร์’ ยังขาดทุน! ผลงาน NFT จาก Bored Ape Yacht Club ที่ซื้อมาด้วยราคา 46.4 ล้านบาท ตอนนี้หล่นลงเหลือ…

1 year ago

แอปเปิลเล็งผลิตชิปในสหรัฐ-ยุโรป ลดพึ่งพาเอเชีย

บริษัทแอปเปิล อิงค์กำลังเตรียมการ เพื่อเริ่มต้นจัดหาชิปที่ใช้ในการผลิตอุปกรณ์จากโรงงานในรัฐแอริโซนา ของสหรัฐ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง

2 years ago

This website uses cookies.