กกพ.เดินหน้า ดันโปรเจ็ก ERC Sandbox เปิดทางซื้อขายไฟฟ้าเสรี

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(สำนักงาน กกพ.) เปิดเผยว่า กกพ.เตรียมนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) เดือน มี.ค.นี้ พิจารณาแนวทางส่งเสริมการแข่งขันในกิจการไฟฟ้าเสรี ตามของเสนอแนะของคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน เพื่อขอความเห็นชอบการยกเว้นนโยบาย Enhancing Single Buyer ที่กำหนดให้ กฟผ.เป็นผู้รับซื้อไฟฟ้ารายเดียว ภายในเดือน เม.ย.นี้ โดยให้ดำเนินภายใต้โครงการ ERC Sandbox เพื่อทดสอบระบบการซื้อขายไฟฟ้าเสมือนจริง ซึ่งจะเป็นการติดตามดูพฤติกรรมของผู้บริโภคและประสิทธิภาพของระบบว่าจะมีข้อดีข้อเสียอย่างไร

ทั้งนี้ในเบื้องต้นโครงการ ERC Sandbox จะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มหลัก คือ1. เป็นลักษณะการศึกษา ไม่มีผลกระทบต่อระบบโดยรวม และ2.เป็นการซื้อขายไฟฟ้าจริง pree to pree หรือ การซื้อขายไฟฟ้ากันเองระหว่างประชาชนกับประชาชนโดยไม่ผ่านระบบจำหน่าย ซึ่งกลุ่มนี้ จะต้องปลดล็อคนโยบาย Enhancing Single Buyer เพื่อให้สามารถดำเนินการได้จริง เพื่อดูพฤติกรรมของผู้ซื้อขายไฟฟ้าระหว่างกันว่าจะมีผลกระทบในแต่ละมิติอย่างไร ทั้ง มิติค่าไฟฟ้า และมิติภาพรวมของระบบ

นอกจากนี้ การกำหนดอัตราจัดเก็บค่าบริการเชื่อมต่อระบบโครงข่ายพลังงาน(Wheeling chang)สำหรับการซื้อขายไฟฟ้าในลักษณะของ pree to pree ที่ต้องการเชื่อมต่อระบบไฟฟ้าหลักด้วย

นอกจากนี้จะเสนอกพช. พิจารณาแนวทางส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า(EV) ในประเทศไทย โดยร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคอุตสาหกรรม และสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยจัดทำในลักษณะพื้นที่ Sandbox เพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคและตลาดรถยนต์ EV ซึ่งจะเสนอ กพช. เห็นชอบกำหนดอัตราค่าชาร์จไฟฟ้าใหม่ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันมากขึ้น

ส่วนอัตราค่าบริการชาร์จไฟฟ้าทั่วไปสำหรับพื้นที่ของเอกชนที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการ Sandbox จะยังคงเป็นไปตามอัตราชั่วคราวที่ประกาศใช้อยู่ในปัจจุบัน

“ตอนนี้ คณะกรรมการ?กกพ.กำลังพิจารณาในเรื่องการกำหนดเป็นพื้นที่ โดยดูตามพฤติกรรมการใช้ เช่น พื้นที่ไหนมีผู้ใช้บริการชาร์จไฟฟ้ามาก อัตราก็จะเก็บแพงกว่าพื้นที่ที่มีการใช้บริการน้อย หรือ จะเป็นกำหนดอัตราตามช่วงเวลาในแต่ละวัน ซึ่งภายใต้ Sandbox นี้ จะใช้เวลาทดลอง 1-2 ปี “นายคมกฤชกล่าว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *