ทำไม Fast food ชื่อดัง มักใช้ ‘สีแดง’ เป็นสีของแบรนด์

นอกจากความเป็นสีโทนร้อนที่เหมาะกับของกิน อะไรคือสิ่งที่ทำให้ Fast food ชื่อดังมักใช้สีแดงเป็นสีของแบรนด์? เคยลองสังเกตดูไหม ว่าทำไมแบรนด์ Fast food ชื่อดังทั้งหลายไม่ว่าจะเป็น KFC, Pizza Hut, Burger King, Wendy’s, Dairy Queen, Carl’s Jr., Pizza Hut และอีกหลายๆ แบรนด์ ถึงเลือกใช้สีแดงเป็นสีของแบรนด์หรือแม้แต่ McDonald’s ที่แม้สีเหลืองจะเด่นกว่า แต่ก็ยังมีสีแดงแทรกในโลโก้อยู่ดี เพราะการเลือกใช้สีแดงของแบรนด์ Fast food เหล่านี้ ไม่ได้มีเหตุผลเพียงแค่ว่า ‘สีโทนร้อน’ เหมาะกับของกินเท่านั้น

จากการศึกษาของมหาวิทยาลัย Winnipeg ในประเทศแคนาดา พบว่ามนุษย์ใช้เวลาในการตัดสินใจที่จะเลือกหรือไม่เลือก ชอบหรือไม่ชอบกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าไม่ว่าจะเป็นคนหรือสิ่งของในเวลาเพียง 90 วินาทีเท่านั้น

และภายในระยะเวลาการตัดสินใจ 90 วินาทีนั้น 62-90% เป็นการตัดสินใจที่มีปัจจัยมาจากสี !

ไม่น่าเชื่อว่าสีจะมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของคนเรามากถึงเพียงนี้ ซึ่งสีแดงก็เป็นสีที่ดึงดูดสายตาผู้คนได้เป็นอย่างดี ทำให้คนสะดุดตาและหยุดดูได้ และเมื่อหยุดดูก็จะนำมาสู่การตัดสินใจซื้อด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ สีแดงยังเป็นสีที่เชื่อมโยงไปยังซอสมะเขือเทศ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้คนมักจะใช้มันเพิ่มรสชาติเวลากินอาหารอย่าง Fast food ด้วยนั่นเอง

ทั้งหมดนี้จึงเป็นเหตุผลที่ว่า แม้คู่แข่งจะใช้สีแดงกันแล้วมากมาย แต่ทำไมแบรนด์ Fast Food ทั้งหลายถึงยังคงเลือกใช้สีแดงกันอยู่

เครดิต :thedailymeal

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *