IT & Innovation

ทิศทาง Smart Phone ปี 2021

ปี 2020 ถือว่าเป็นปีแห่ง  COVID วิกฤติมหันตภัยที่รุนรแงมากที่สุดในรอบ 100 ปีของโลกใบนี้ ที่ทำให้ทุกหย่อมหญ้า เผชิญอยู่ในความยากลำบากเท่าเทียมกัน  ทางด้านอุตสาหกรรม Smart Phone ก็เฉกเช่นเดียวกัน  มาดูดันซิว่า ในปี 2021 ที่จะมาถึง ทิศทางการเติบโตของอุตสาหกรรมนี้จะไปกันอย่างไร

ช่องทางขายออนไลน์ที่ขาดไม่ได้

ช่วงที่เกิดที่ COVID อย่างร้ายแรงเมื่อต้นปีที่ผ่านมานั้น ยอดการขายออนไลน์ผ่านสมาร์ทโฟนนั้น เพิ่มมากขึ้นกว่า 200 % ซึ่งถือว่าเป็นยอดการเติบโตที่สูงสุดตลอดกาลก็ว่าได้ แม้ในปีหน้า อุณหภูมิการเติบโตอาจจะไม่ร้อนแรงเช่นที่ผ่านมา แต่ก็ยังมีกระแสก้าวกระโดดที่จะเดินหน้าต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง

ใช้ “เสียงสั่งงาน” ยังฮอตฮิตต่อไป

เพราะเจ้า COVID ตัวดีนี่เอง ที่ทำให้คนใช้ Smart Phone ทั่วโลก ต่างขยาดที่จะจับมือถือคนอื่น หรือแม้แต่ของตัวเอง หากไม่ทำความสะอาดเสียก่อน ดังนั้นการสั่งงานด้วยเสียงหรือ Voice Control c]t Voice Search  จะมีความนิยมอย่างยิ่ง ในปีหน้าก็ไม่มีทีท่าว่าจะลดน้อยลงแต่อย่างไร

แอพ” สมาร์ทโฟน ยังคงยึดหัวหาดต่อไป

ก่อนหน้าที่ COVID จะมาสร้างความปั่นป่วนให้โลกจนถึงปัจจุบันนั้น แอพของสมาร์ทโฟนก็เป็นที่นิยมมาทดแทนโปรแกรมที่เอามาใช้กับเครื่องพีซี หรือแทบเล็ตอยู่แล้ว ยิ่งมาเมื่อ COVID แผลงฤทธิ์เต็มที่แล้ว  แอพบนหน้าสมาร์ทโฟน ก็ได้ยึดและครอบครองตลาดอย่างเต็มที่  โดยตัวเลขการเติบโตว่า อัตราเติบโตของแอพบนสมาร์ทโฟนนั้นเติบโตมากกว่า 15% ทีเดียว

แล้วสิ่งประดิษฐ์อะไรที่จะมาแทนสมาร์ทโฟน? ปัจจุบันนี้ยังไม่มีใครสามารถให้คำตอบได้ แต่หากเราวิเคราะห์ประวัติศาสตร์ของสมาร์ทโฟนที่ Apple คือ trendsetter แล้วล่ะก็ เห็นทีต้องจับตามองค่ายนี้ให้ดีว่าจะคลอดผลิตภัณฑ์ใดออกมา ซึ่งข่าวล่าสุดระบุว่า Apple อาจเปิดตัวแว่นตาอัจฉริยะออกมาภายใน ค.ศ. 2021 แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าแว่นตาดังกล่าวจะสามารถทำงานด้วยตัวเองโดยไม่ต้องพึ่ง iPhone หรือไม่ เพราะหากยังต้องใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟน ก็คงเป็นเพียงอุปกรณ์เสริมเช่นเดียวกันสมาร์ทวอซเท่านั้น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *