พลิกประวัติ ห้าพยัคฆ์ TVB

ถัดจากดารารุ่นพี่  ระดับ 3 พระกาฬที่ว่าไปก่อนหน้า ทีนี้มาว่ากันถึง5 พยัคฆ์หนุ่ม (ในยุคนั้น) ของ ทีวีบี ที่เป็นดาวจรัสแสงพุ่งแรงในเวลาถัดมา ดาราทั้ง 5 นั้นประกอบด้วย 

เหมียวเฉียวเหว่ย พี่รองของ 5 พยัคฆ์หนุ่มที่มีผลงานประทับใจหลายเรื่อง แต่ที่โดนใจหลายคนแต่แรกเริ่มคือ บทเอี้ยคัง ตัวร้ายจากมังกรหยก นั่นเอง ซีรีส์เรื่อง รักพยาบาล ( The Adventurer’s 1980) หลังจากออกจากกค่ายทีวีบี เหมียวเฉียวเหว่ย หันไปเอาดีทางด้านธุรกิจร้านแว่นตา จนร่ำร่วยเป็นมหาเศรษฐีในปัจจุบัน

ทังเจิ้นเยี่ย พี่รองคนต่อมาของ 5 พยัคฆ์ที่มีผลงานที่ประทับใจของคนทั่วไป คือ ต้วนวี้ ใน 8 เทพอสูมังกรฟ้า ระยะหลังเขาต้องผละจากฮ่องกงไปอยู่ไต้หวัน เราะมีข้อครหามากมายว่าเขามีส่วนในการเสียชีวิตของ ดาราสาว องเหม่ยหลง หรือ “อึ้งย้ง” จากมังกรหยก

หวงเย่อหัว   โด่งดังอย่างยิ่งจาก “ก๊วยเจ๋ง” จากมังกรหยก หลังจากนั้นก็เล่นซีรีส์บู๊ให้กับทีวีบีอีกมากมาย หรือแม้แต่หนังตลก รัก อย่าง ไอ้หนุ่มเฮงระเบิด (The Misadventure of Zoo 1981) เขาน่าจะเป็นห้าพยัคฆ์เพียงคนเดียวที่ยังเล่นซีรีส์ฮ่องกงอยู่จนถึงก่อนหน้านี้ไม่นาน

หลิวเต๋อหัว  เขาคือน้องเล็กคนที่ 4 ที่ไปโด่งดังจากหนังใหญ่มากที่สุดกว่า 5 พยัคฆ์ทั้งหมด บทจาก “เอี้ยก้วย” จากมังกรหยก ส่งเสริมเขาอย่างยิ่ง  หลังจากนั้น หนังเรื่อง “ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ” คือบทดีที่สุดในชีวิตการแสดงของเขาบทหนึ่งที่เดียว จนถึงปัจจุบัน เฮียหลิวยังเล่นหนังอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะประสบอุบัติเหตุมาก่อนหน้าก็ตาม

น้องนุชสุดท้องเช่น เหลียงเฉาเหว่ย เล่นหนังกับทีวีบีแม้จะไม่ประสบความสำเร็จมากนัก แต่เขาเป็นน้องสุดท้องที่ เล่นหนังใหญ่ได้ไม่น้อยหน้าไปกว่า เฮียหลิวแต่อย่างใด บทเลิฟซีนอันหวือหวาจาก  Lust Caution หรือบท จิวยี่ จาก สามก๊ก หรืออีกมากมาย การันตีความสำเร็จของดาราคนนี้

คงมีซีรีส์เรื่องเดียวที่ทั้ง 5 พยัคฆ์ได้มาร่วมเล่นให้กับทีวีบีคือ  ขุนศึกตระกูลหยาง (The Yang’s Saga 1985) ซึ่งเป็นละครดังที่มีดาราดังเกือบทุกคนในค่ายมาเล่นด้วยกัน เป็นละครที่ถูกสร้างขึ้นในโอกาสพิเศษครบรอบ 18 ปีของสถานีโทรทัศน์ทีวีบี เมื่อปี 1985

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *