Business

ซีอีโอ Toyota เผยรถ EV ยังไม่ใช่กระแสหลัก

อากิโอะ โทโยดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของ Toyota Motor เปิดเผยในงานประชุมตัวแทนจำหน่ายประจำปีของบริษัทในลาสเวกัสเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า เขาไม่เชื่อว่ารถยนต์ไฟฟ้า (EV) ทั้งหมดจะถูกนำมาใช้อย่างรวดเร็วตามที่ผู้กำกับนโยบายและบริษัทคู่แข่งคิด ด้วยเหตุผลหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการขาดโครงสร้างพื้นฐาน สนนราคา และการตัดสินใจเลือกซื้อรถที่แตกต่างกันในแต่ละภูมิภาค ล้วนเป็นตัวอย่างของอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้น

ซีอีโอ Toyota ยังเชื่อว่า การปฏิบัติตามกฎห้ามยานพาหนะเครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) ภายในปี 2035 ที่แคลิฟอร์เนียและนิวยอร์กประกาศว่าเตรียมบังคับใช้ ‘จะเป็นเรื่องยาก’ เหมือนกับรถยนต์ไร้คนขับแบบสมบูรณ์ (Fully Autonomous Cars) ที่ยังเป็นไปไม่ได้ตอนนี้ โดยประเมินว่ารถ EV ก็น่าจะใช้เวลาอีกสักพักกว่าจะกลายเป็นกระแสหลัก

นอกจากนี้ โทโยดะยังมองว่าวัตถุดิบอย่างลิเธียมและนิกเกิลเกรดที่ใช้ผลิตแบตเตอรี่จะ “ขาดแคลนอย่างมาก” ในอีก 5-10 ปีข้างหน้า ซึ่งจะนำไปสู่ปัญหาด้านการผลิตและซัพพลายเชน

“สำหรับผม การแข่งเพื่อชัยชนะหมายถึงการทำสิ่งต่างๆ ให้แตกต่างออกไป และการทำในสิ่งที่คนอื่นอาจสงสัย แต่เราเชื่อว่าจะทำให้เราอยู่ในวงจรผู้ชนะได้นานที่สุด”

โทโยดะกล่าวเสริมอีกว่า เป้าหมายของบริษัท ‘ยังคงเหมือนเดิม’ คือสร้างความพอใจให้กับลูกค้าในวงกว้างที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ด้วยการสร้างเครื่องยนต์และระบบขับเคลื่อน (Powertrain) ที่กว้างที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *